ขูดหินปูนและขัดฟัน (Cleaning and Polishing)

อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ที่เราบริโภคในแต่ละวัน ล้วนส่งเสริมให้เกิดคราบหินปูนได้ทั้งนั้น เชื่อหรือไม่ น้ำลายก็มีส่วนให้เกิดคราบหินปูนด้วย
คราบหินปูนที่เกาะตามร่องฟัน ร่องเหงือก อาจทำให้เกิดฟันผุ กลิ่นปาก โรคเหงือก ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพในช่องปากแน่นอน

periodontal disease with plaque or tartar

การขูดหินปูน เป็นวิธีกำจัดหินปูนและขัดฟันเพื่อป้องกันโรคเหงือก และเป็นวิธีรักษาโรคเหงือกอักเสบ เลือดออกตามไรฟัน ช่วยกำจัดคราบดำจากชา กาแฟ บุหรี่

ขูดหินปูน1.png

การดูแลรักษาหลังจากขูดหินปูน

*คัดลอกบทความจาก https://www.pobpad.com/ขูดหินปูนขจัดคราบบนผิว

หลังจากการขูดหินปูนแล้ว อาจรู้สึกเจ็บอย่างน้อย 1-2 วัน และอาจมีอาการเสียวฟันประมาณ 1 สัปดาห์ บางครั้งหากหินปูนสะสมอยู่มาก การขูดหินปูนก็อาจจะทำให้เหงือกบวม รู้สึกเจ็บเวลาที่กด หรือมีเลือดออกได้ แต่ถ้าหากมีเลือดออกและรู้สึกเจ็บติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ก็ควรกลับมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจดูความผิดปกติอีกครั้งหนึ่ง

ถึงแม้ว่าการขูดหินปูนจะไม่เป็นอันตรายแต่ก็อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่คาดไม่ถึงได้ อย่างการติดเชื้ออย่างรุนแรง จนทำให้ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจบางโรค เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคเยื่อบุหัวใจอักเสบ หรือในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง เพื่อลดการเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดได้